ห้องน้ำควรเลือกให้มีสีอ่อนๆ เพราะจะช่วยทำให้ห้องน้ำดูกว้างขวางขึ้นและอาจจะประดับตกแต่งสีประกอบด้วยอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในห้องน้ำให้มีสีสันสดใส พื้นห้องอาจใช้สีเข้ม เช่น ฟ้าอมเขียว สีคราม ก็จะช่วยทำให้รู้สึกถึงความสดชื่น ทำให้รู้สึกว่าห้องน้ำไม่อับ
สีที่แนะนำ: สีขาวนวล ฟ้านวล ฟ้าใส
ห้องน้ำ Bath Room
ห้องอาหาร Dining Room
ห้องรับประทานอาหารควรจะเป็นสีที่ช่วยให้ห้องดูสะอาด สดชื่น สบายตา ในบางครั้งก็อาจจะต้องกลายมาเป็นห้องที่ใช้รับรองแขกเหรื่อด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงน่าจะยังคงไว้ซึ่งความสดใสอยู่ด้วย การเลือกสีที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความรู้สึกอยากรับประทานอาหาร แต่ไม่ควรใช้สีที่ตัดกันจนขาดความงาม
สีที่แนะนำ: ชมพูอ่อน สีแสดอ่อนๆสีเหลืองนวล
ห้องรับแขก Living Room
ห้องรับแขกเป็นส่วนที่ใช้ต้อนรับผู้มาเยือน อีกทั้งยังสะท้อนถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรให้มีสีที่ดูสดใสร่งเริง ไม่เหมาะที่จะใช้สีที่ให้ความรู้สึกสงบ ซึมเซา หรือดูแล้วเงียบเหงามากจนเกินไป จะพลอยทำให้การต้อนรับมีบรรยากาศชวนหดหู่ และควรลดความสดของสี ไม่ควรใช้สีสดแท้ๆ ส่วนลวดลายหรือเฟอร์นิเจอร์อาจใช้สีสดและมีลวดลายของเบาะเป็นสีสดได้บ้าง
สีที่แนะนำ: สีส้มอ่อน สีฟ้าใส สีเขียวใส
ห้องนอน Bed Room
เป็นห้องที่มองเห็นเพดาน เพดานส่วนจะใช้สีที่อ่อนที่สุดเพื่อทำให้ไม่ดูคับแคบ และห้องนอนนั้นถึงแม้จะยึดเอารสนิยมความชอบของผู้เป็นเจ้าของเป็นเกณฑ์ แต่ก็ไม่ควรเลือกสีที่ฉูดฉาดมากจนเกินไป ควรใช้สีที่ดูและสงบ มองแล้วรู้สึกสบาย พื้นห้องอาจใช้สีเข้มเพื่อสร้างความรู้สึกมีน้ำหนัก มั่นคง นิ่ง
สีที่แนะนำ: สีขาวนวล เหลืองนวล ฟ้านวล
Black...สีแห่งความเชื่อมั่น
สีดำแสดงถึงความืด ความลึกลับ สิ้งหวัง ความตาย อันเป็นที่สิ้นหวังของทุกสิ่ง นอกจากนี้ยังหมายถึง ความชั่วร้าย ในคริสต์ศาสนา สีดำ หมายถึง ซาตาน อาถรรพ์ มนต์ดำ โสยศาสตร์ ความชิงชัง ความโหดร้าย ทำลายล้าง ความลุ่มหลง ขณะเดียวกัน สีดำยังหมายถึง ความอดทน กล้าหาญ เข้มแข็ง และเสียสละ
ปัจจุบันสีดำถือเป็นสีที่พื้นฐานของวงการแฟชั่นโลก ทุกคนย่อมต้องเคยสวมวส่เป็นประจำในช่วงวันใดวัยหนึ่งของชีวิตเพื่อแสดงความเป็นคนมีรสนิยม ทันสมัย และหรูหรา แม้ที่จริงแล้ว ลึกๆ ของคนที่ชอบสีดำ ไม่ว่าจะใช้สิ่งของ หรือสวมเสื้อผ้าสีดำมักเป็นบุคคลที่มีสภาวะที่สับสน ทุกข์ระทม มีปัญหาสุขภาพรุนแรง บ้ากามหรือจมอยู่กับความผิดพลาด ความหลังฝังใจ ความโศกเศร้า แต่ถึงอย่างนั้น สีดำก็ถือเป็นสีที่มีพลัง สามารถสร้างความเชื่อมั่น มั่นใจ และน่าเชื่อถือให้แก่ผู้สวมใสได้เป็นอย่างดี
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
White...ความสมบูรณ์แบบ
สีขาวเป็นสัญลักษณ์แห่งความเดียงสา บริสุทธิ์ และการเริ่มต้นใหม่ คนที่ชอบสวมชุดสีขาวเป็นประจำ บ่งบอกได้ถึงความมีจิตใจสะอาดและช่างดูแลเอาใจใส่
แต่ในทางสถาปัตยกรรม การนำสีขาวทาผนังห้องและตกแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาวล้วน แม้จะทำให้ห้องดูสง่างาม แต่บุคคลที่อยู่ในห้องสีขาวนั้น มักจะเกิดความรู้สึกอึกอัด เนื่องจากสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) จึงทำให้คนที่อยู่ในห้องนั้น ถูกกระตุ้นให้รู้สึกถึงความไม่สมบูรณ์แบบของตนเอง และทำให้ความรู้สึกอึดอัดเกิดขึ้น
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
Yellow…สีแห่งจักรพรรดิ
ถือเป็นสีแรกที่สมองมนุษย์สามารถแยกแยะได้เป็นสีแห่งความสดใส เบิกบาน เราจึงนิยมใช้ดอกไม้สีเหลืองในการไปเยี่ยมผู้ป่วย
นอกจากนี้ สีเหลืองยังแสดงถึงความรุ่งเรือง มั่งคั่ง และฐานันดรศักดิ์ ประเทศในแถบตะวันออกนั้น สีเหลืองถือเป็นสีของกษัตริย์ สังเกตได้จากจักรพรรดิของจีนที่มักจะสวมฉลองพระองค์เป็นสีเหลือง ขณะที่ชาวตะวันตก สีเหลืองเป็นสีแห่งความรื่นรมย์
ขณะที่ทางศาสนานั้น สีเหลืองเป็นตัวแทนแห่งความเจิดจ้า ปัญญา พุทธศาสนา จึงถือเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นสำนึกของการมองโลกในแง่ดี และยงหมายถึงการเจ็บป่วย โรคระบาด ความริษยา ทรยศ หลอกลวง
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
Purple ... สีแห่งความกลัว
ณ คลินิกสิ่งเสริมสุขภาพแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ใช้สีม่วงครามเป็นสีประจำคลินิกพบว่า พนักงานส่วนใหญ่มีพฤติกรรมซึมเซา เฉื่อยชา เหล่านี้มาจากสีม่วงครามที่ทำให้คนเรานึกถึงท้องฟ้าในยามค่ำคืนและกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ความกลัวมักถูกปลุกเร้าขึ้นมา สีม่วงครามจึงเป็นสีที่กระตุ้นให้คนเรานึกถึงสิ่งที่พวกเขากลัว ซึ่งถูกผังอยู่ในกันบึ้งของจิตใจ
ในสมัยอียิปต์ สีม่วงแดงถือเป็นสีของพระสังฆราชและกษัตริย์ ต่อเนื่องมาจนถึงสมัยโรมัน นอกจากนี้ สีม่วงยังเป็นสีที่มีพลังแอบแฝงอยู่ เป็นสีแห่งความผูกพัน นั่นเป็นที่มาที่ทำให้องค์การลูกเสือโลกก็ใช้สีม่วง ขณะที่ “สีม่วงอ่อน” ที่มักจะหมายถึง ความเศร้า ความผิดหวังจากความรัก
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
PINK สีประจำคุก
ขณะที่สีแดงเป็นสีที่กระตุ้นอารมณ์ของคนเราได้เป็นอย่างดี แต่สีลูกพรม ระหว่างแดงและขาวอย่าง “สีชมพู” นั้น กลับทำให้คนเรารู้สึกผ่อนคลายได้อย่างเหลือเชื่อ
ในวอชิงตัน ดี.ซี. ดร.ชูส ได้ทำการทดลองและพบว่าลำแลงสีชมพู นอกจากจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายแล้วยังช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวของนักโทษได้เป็นอย่างดี จนมีการเสนอให้นำแสงสีชมพูไปติดไว้ในคุก เพื่อลดความรุนแรงทางอารมณ์ของนักโทษ
ก่อนที่คลินิกทำคลอด “คิตตี้” ในประเทศจีน จะนำแนวคิดเรื่องสีมาใช้ โดยกำหนดให้แพทย์และพยาบาลใส่เครื่องแบบสีชมพู รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม เตียง เฟอร์นิเจอร์ ทุกอย่างล้วนเป็นสีชมพู ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีลวดลายแมวเหมียวคิตตี้ ซึ่งช่วยคลายความเครียดของผู้ป่วยได้อย่างอยู่หมัด
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
Red สีต้องห้าม
ในเชิงสัญลักษณ์นั้น สีแดงจะเปรียบได้กับความร้อนแรง ความมีชีวิตชีวา ความรัก ความปรารถนา ดังเช่นดอกกุหลาบแดงวันวาเลนไทน์
ในทางจราจรสีแดง เป็นสีที่ต้องระวังตัวแทนเครื่องหมายห้าม! และแสดงถึงสิ่งที่อันตราย ขณะที่สมัยโรมัน สีแดงเปรียบเสมือนสีของเลือกซึ่งเป็นตัวแทนของราชวงค์ อันแสดงความมั่นคง อุดมสมบูรณ์ และอำนาจ
แอดดรูว์ เจ.เอลเลือต (Andrew J. Elliot) นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งสมติฐานว่า “สีแดง” เป็นสีต้องห้ามเวลาเด็กๆเข้าห้องสอบ! เอลเลียต ทดลองพิมพ์สีแดง สีเขียว และสีเทาลงบนหัวกระดาษคำตอบ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมปลาย และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย
พบว่า เด็กที่ใช้กระดาษคำตอบที่พิมพ์สีแดง สามารถทำคะแนนออกมาได้น้อยที่สุด นั่นทำให้เข้าเชื่อว่า สีที่พิมพ์อยู่บนกระดาษคำถามและคำตอบ ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของนักเรียนระหว่างที่ทำข้อสอบ “สีแดง” จึงถือเป็นสีต้องห้ามสำหรับเด็กๆ เนื่องจากมีส่วนกระตุ้นให้พวกเขาเกิดความสับสน และเสียสมาธิ
ขณะที่ประเทศอังกฤษ มีการทำลองทฤษฎีของสี โดยทาสีห้องอาหารเป็นสีฟ้าห้องหนึ่ง และสีแดงอีกห้องหนึ่งก่อนจะมีการบันทึกพฤติกรรมนักศึกษาที่มารับประทานอาหารทั้งสองห้องพบว่า นักศึกษาที่มารับประทานห้องสีฟ้าจะพูดคุยกันเบาๆ
เมื่อเข้าไปสัมภาษณ์เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอาหาร นักศึกษากลุ่มนี้ก็แสดงความพึงพอใจในรสชาติตรงกันข้ามกับกลุ่มนักศึกษาที่รับประทานอาหารในห้องสีแดง จะพูดคุยเสียงดังเอะอะ และเมื่อเข้าไปสัมภาษณ์ ก็จะตำหนิวิพากษ์วิจารณ์รสชาติอาหารว่าไม่เอาไหนเลย
แต่สีแดงก็ยังถือเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นให้คนเราเจริญอาหารอยู่ดี จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นร้านอาหารต่างๆเลือกใช้ภาชนะสีแดง รวมถึงทาสีห้องอาหารเป็นสีแดง แต่ควรระวังในเรื่องของความเข้มของสี เพราะหากแดงเกินไป อาจจกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกถึงอันตรายและปัญหามากกว่าจะอยากรับประทานอาหารได้
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
Orange...โดดเด่น เบิกบาน
ด้วยความที่เป็นสีลูกผสมระหว่างสีแดงที่ชวนให้ตื่นเต้น และสีเหลือง
สีแห่งความสดใส เบิกบาน สีส้มจึงถือเป็นสีที่เพิ่มชีวิตชีวา สร้างสรรค์
เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง แต่ไม่รุนแรงเท่าสีแดง ที่สำคัยเป็นที่ปราศจากพิษภัย
สีส้มมักถูกใช้เพื่อเรียกร้องความสนใจได้เป็นอย่างดี
เช่น หากคุณเป็นคนชี้เซา ตื่นนอนตอนเช้าแล้ว ยังรู้สึกง่วงอยู่บ่อยครั้ง
คุณควรเลือกใช้แปรงสีฟันสีสัม เพื่อช่วยเร่งเร้าความสดชื่นให้กับร่างกาย
นอกจากนี้ ในทางธุรกิจแล้ว สีส้มมักจะโดดเด่นและดึงดูดสายตาได้ดี
เมื่อต้องการไฮไลท์ข้อมูลบนชาร์ตหรือกราฟ
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
สีกับความรู้สึก Feel of Color
สีเงิน - ให้ความรู้สึก ทันสมัย
สีขาว - ให้ความรู้สึก บริสุทธิ์ สบายตา ว่างเปล่า นิ่ง เฉียบ เฉย ธรรมดา โล่ง ร่มเย็น สะอาด
สีเทา - ให้ความรู้สึก ความเป็นกลาง เศร้า ขุ่นมัว ไร้ชีวิตชีวา
สีดำ - ให้ความรู้สึก ทึบแสงเข้ม มืด ลึกลับซับซ้อน ความน่ากลัว ความเป็นอมตะ
สีเหลือง - ให้ความรู้สึก สดใส ปลอดโปร่ง สว่าง สดใส
สีส้ม - ให้ความรู้สึก นิ่มนวล อบอุ่น คล่องตัว และเคลื่อนไหว
สีชมพู - ให้ความรู้สึก อ่อนหวาน ละมุนละไม สะอาด สดใส นิ่มนวลชวนฝัน เป็นสีของความรัก
สีแดง - ให้ความรู้สึก ร้อนแรง สะดุดตา มีพลัง มีอำนาจ มีเสน่ห์ มีความแกร่งกล้า ท้าทาย ดุดัน
สีเขียว - ให้ความรู้สึก ร่มเย็น อุดมสมบูรณ์ ความเย็น สบายตา ชุ่มชื่น ความเป็นสีของธรรมชาติ
สีฟ้า - ให้ความรู้สึก โล่ง สบายตา ปลอดโปร่ง สุขสบาย สุภาพบุรุษ
โดยส่วนใหญ่จะคุ้นเคยเพราะเป็นสีของท้องฟ้า
สีม่วง - ให้ความรู้สึก ลึกลับ เสน่หา น่าสนใจ ดึงดูด เป็นสีของศาสตร์แห่งศิลป์
สีน้ำเงิน - ให้ความรู้สึก มั่นคง สุขุม รอบคอบ หนักแน่น แข็งแรง แข็งแกร่ง
สีเสริมฮวงจุ้ย Color Feng Shui
ฮวงจุ้ยได้เข้ามามีบทบาทต่อสถาปัตยกรรมในการสร้างบ้านเรือน
รวมถึงการตกแต่ง สำนักงานมากขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งส่วนต่างๆของตัวบ้าน
เพื่อนำมาวิเคราะห์ตาม หลักของฮวงจุ้ยได้ดังต่อไปนี้
ประตูทางเข้า เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะฮวงจุ้ยที่ดีขึ้นกับรูปทรง
ขนาด และทิศทางของประตู เช่น ประตูที่หันหน้าเข้าหากันควรจะตรงกัน
ไม่ควรอยู่เหลื่อมล้ำกัน เพราะอาจทำให้เจ้าของธุรกิจได้รับอันตรายได้
แต่ถ้าประตูบ้านใครเหลื่อมล้ำอยู่แล้วสามารถแกไขได้ โดยการหารูปภาพ
หรือกระจกเงามาแขวนไว้ เพื่อทำให้ประตูที่อยู่ตรงข้ามขว้างขึ้นและ
ควรหลีกเลี่ยงการทำประตูหรือหน้าต่างในแนวเดียวกัน 3 บาน
เชื่อว่าสิ่งอัปมงคลต่างๆจะเข้ามาอย่างง่ายดาย ห้องโถงหรือล็อบบี้
ก็อาจส่งผลกระทบต่อตัวเจ้าของธุรกิจได้ เช่น
ถ้าห้องโถงมีขนาดแคบจนเกินไปอาจทำให้ขัดขวาง
ความเจริญรุ่งเรืองของเจ้าของกิจการได้
สีไหน...ถูกโฉลก
ศาสตร์การเลือกสวมเสื้อผ้าให้เสริมดวงตามวันเกิดนั้นถูกต้นพบ
และรวบรวมไว้ใน “ตำราหาทักษา” เมื่อ 700 ปีมาแล้ว
ก่อนจะนำมากล่าวอ้างในเชิงโหราศาสตร์และนำมาสู่การศึกษาอย่างจริงจัง
โดยนักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
นักวิจัยของมหาลัยพลีมัธและเดอร์แฮม ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล
จากผลการแข่งขันฟุตบอลลีกสโมสรอังกฤษ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
พบว่า ทีมเจ้าภาพที่อยู่ในชุดสีแดงมักจะมีชัยชนะมากกว่าเพื่อน
ตรงกันข้ามกับทีมในชุดสีเหลืองหรือสีส้ม ไม่ว่าจะเป็นทีมเหย้าหรือเยือน
ก็ล้วนแต่แพ้ประจำ
นั่นทำให้นักวิจัยทั้งสองเชื่อว่า ชุดสีแดงน่าจะมีสาเหตุทางจิตวิทยา
ที่ช่วยให้นักกีฬาเกิดความอึกเหิม เพราะสีแดงมีความเกี่ยวโยง
กับความก้าวร้าวของบุรุษเพศและความเด่นเป็นสง่าอยู่บ่อยๆ
เช่นเดียวกับสีแดงซึ่งเป็นสีที่ถูกโฉลกกับชัยชนะของทีมฟุตบอลอังกฤษ
ขณะที่สีเหลืองหรือสีส้ม มักจะเป็นสีแห่งความพ่ายแพ้ปราชัย
ดังที่นักวิทยาศาสตร์หลายท่านยืนยัน
เหล่านี้ทำให้เชื่อได้เลยว่า สีสันต่างๆนั้นมีผลต่อมนุษย์
ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม อย่างน้อยการใส่เสื้อสีมงคล
ก็ทำให้เรามั่นใจ มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว คุณว่าจริงไหน?
Green...สีแห่งความปลอดภัย
สีเขียวถือเป้นสีที่สัมพันธ์กับธรรมชาติมากที่สุด มักใช้สื่อถึงความสดชื่น
ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม การเกษตร การเพาะปลูก การเกิดใหม่ การเจริญงอกงาม
ในทางจารจร สีเขียว หมายถึง ความปลอดภัยเช่นเดียวกันในโรงพยาบาล
สีเขียวเป็นตัวแทนแห่งการฆ่าเชื้อโรค ขณะเดียวกันก็อาจหมายถึง
อันตราย ยาพิษ และสัตว์มีพิษ เนื่องจากมักจะใช้เครื่องหมายที่มีสีเขียวเช่นกัน
ยิ่งไปกว่านั้น คือ การนำแสงสีเขียวไปใช้ในการสอบสวนผู้ต้องหา
เชื่อว่าแสงสีเขียวที่ส่องหน้าผู้ต้องหาจะทำให้เราได้คำสารภาพ
จากปากผู้ต้องหาเร็วกว่าการใช้แสงสีอื่นๆ ขณะที่คนจีนนั้น
การใส่หมวกสีเขียวถือเป็นการประกาศให้คนรู้ว่า
ภรรยากำลังนอกใจเขาอยู่!!
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)
Blue…สีแห่งความสงบ สะอาด
สีฟ้า นอกจากจะสื่อถึงความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจ มีระเบียบ น่าเชื่อถือ
และมั่งคงแล้ว ยังให้ความรู้สึกสงบ สะอาด และผ่อนคลาย
นั่นทำให้เรามักจะเห็นคลินิกหมอ โดยเฉพาะหมอฟันนิยมใช้สีนี้
เพราะเมื่อตาของคนเรามองเห็นสีฟ้า สมองก็จะปล่อยสารสื่อประสาท
ที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง
รวมถึงยังกดความอยากอาหาร เนื่องจากสีฟ้าไม่ใช่สีตามธรรมชาติของผัก
ผลไม้ หรือเนื้อสัตย์ ซึ่งต่างจากสีแดงโดยสิ้นเชิง
นอกจากนี้ สีฟ้ายังถูกใช้เป็นสีขององค์การสหประชาชาติและ
องค์การอาหารและยา (อย.) เพื่อสื่อถึงความสะอาด ปลอดภัย
รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างสะอาด
“ The magic of color ” Ricoh (Thailand)